Tin tức

Massage giúp giảm đau lưng cho bà bầu

Có thể nói gần như tất cả phụ nữ mang thai đều có hiện tượng bị đau lưng, ít nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ. Theo lý giải khoa học bởi giai đoạn này cơ thể người mẹ sản sinh ra nhiều loại hocmon chuẩn bị cho việc chuyển dạ và các hocmon này có vai trò làm dãn cơ, dây chằng, giúp chúng tăng tính đàn hồi để phù hợp với việc sinh nở.

Chính vì sự tăng đàn hồi của gân, cơ và dây chằng khu vực lưng, bụng sẽ gây ra hiện tượng cơ thắt cơ; cùng với trọng lượng của em bé trong bụng mẹ khiến các cơ và dây chằng bị kéo căng, trĩu xuống về phía bụng, trong khi cột sống lưng luôn ở chiều ngược lại và thẳng đứng nên không tránh khỏi hiện tượng đau lưng.

Khi bài bầu bị đau lưng thì phương pháp massage luôn phát huy hiệu quả tốt nhất. Vì massage có tác dụng làm thư giữn cơ xương khớp, giúp khí huyết lưu thông, tăng cường chức năng thải độc, tốt cho tim mạch, hô hấp…Đây cũng là liệu pháp tác động trực tiếp bên ngoài cơ thể nên cũng rất an toàn và phù hợp cho bà bầu; tốt cho cả mẹ và em bé trong bụng.

Để massage giảm đau lưng cho bà bầu, các bạn cần chuẩn bị một vị trí massage phù hợp, thuận lợi; có không khí thoáng đãng, sạch sẽ. Nếu có những bản nhạc êm ái hoặc hương thơm dịu mát từ một loại tinh dầu yêu thích để giúp thư giãn tinh thần thì càng tuyệt vời.

Massage giúp giảm đau lưng cho bà bầu

Bà bầu nên được massage ở tư thế ngồi hoặc nằm nghiêng, thả lỏng cả cơ thể lẫn tinh thần ở trạng thái thoải mái nhất. Người massage cần vệ sinh hai bàn tay thật sạch, các móng tay cắt ngắn gọn để thuận tiện khi làm các động tác massage.

Trước hết, người thực hiện massage xoa nóng hai bàn tay, có thể sử dụng một chút kem massage hoặc tinh dầu massage để da tay mềm mại và tăng hiệu quả massage. Bắt đầu massage nhẹ nhàng từ vùng cổ vai gáy đến vùng lưng và hông cho bà bầu. Sử dụng các ngón tay liên tục làm động tác nắn, bóp và kéo miết dọc cơ thể từ cổ xuống đến thắt lưng, tỏa ra hai bên cạnh sườn.

Chú ý thực hiện các động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, lặp đi lặp lại các động tác massage để giúp khí huyết lưu thông, thư giãn cơ bắp; đặc biệt khu vực thắt lưng.

Bài massage lưng cho bà bầu không nên kéo dài quá 20 phút và không nên làm các động tác có lực tác động mạnh nhưu đấm, vỗ mà xhir dùng các dộng tác xoa bóp nhẹ nhàng, mang lại cảm giác dễ chịu. Chỉ nên thực hiện massage sau khi ăn ít nhất 1-2 giờ. Trong khi massage nên hướng dẫn bà bầu thường xuyên thay đổi tư thế để tránh áp lực và mỏi mệt; nếu có hiện tượng bất thường thì nên dừng lại ngay.

Massage cho bà bầu chỉ nên thực hiện khi thai kỳ đã ở thời gian phát triển ổn định; và để đảm bảo an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sỹ theo dõi trước khi áp dụng massage. Mặt khác, người thực hiện massage cũng cần có hiểu biết nhất định về kỹ thuật, động tác massage phù hợp cho bà bầu để giúp giảm đau lưng hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu.

Hotline: 0937.231.222
Call Button